ธุรกิจสโตร์เก็บของ เป็นอีกหนึ่งบริการที่เปิดให้เช่าพื้นที่เก็บของใช้ส่วนตัว เก็บสต็อคสินค้าจำนวนมาก เหมาะสำหรับกลุ่มเป้าหมายคนเมือง นักท่องเที่ยวที่มองหาพื้นที่รับฝากของเวลาช้อปปิ้ง และยังเป็นที่ต้องการในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กอย่างพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เพราะว่า Self-Storage ช่วยตอบโจทย์เรื่องความสะดวกและค่าเช่าที่ประหยัดกว่าการเลือกเช่าเป็นตึกแถวสูงแบบเดิม
ช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมาธุรกิจสโตร์ทเก็บของ หรือ Self-Storage กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศไทย โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยวต่างๆ ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เริ่มกลับเข้าเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น จึงทำให้บริการรับฝากของกำลังเป็นที่ต้องการ
ธุรกิจสโตร์ทเก็บของในปี 2024
- ทำไมต้องเลือกใช้สโตร์ทเก็บของ
- ไลฟ์สไตล์คนเมือง: พื้นที่ในคอนโดมิเนียมมีจำกัด ต้องการพื้นที่เก็บของส่วนตัว
- การเติบโตของธุรกิจออนไลน์: พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องการพื้นที่เก็บสินค้า
- การย้ายถิ่นฐาน: ผู้คนย้ายถิ่นฐาน ต้องการพื้นที่เก็บของระหว่างรอหาที่พักใหม่
- เทรนด์ของธุรกิจสโตร์ทเก็บของในปี 2024
- โอกาสในธุรกิจสโตร์ทเก็บของ
- ความท้าทายในธุรกิจสโตร์ทเก็บของ
- แนะนำ AIRPORTELs ธุรกิจรับฝากกระเป๋าและจัดส่งสัมภาระ ครบจบในที่เดียว
ทำไมต้องเลือกใช้สโตร์ทเก็บของ
บริการสโตร์เก็บของมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นในกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ เจาะคนที่มีไลฟ์สไตล์ที่ใช้ชีวิตในคอนโดและมองหาพื้นที่เก็บของใช้และของสะสมต่างๆมากขึ้น เพราะว่าพื้นที่ห้องในคอนโดในปัจจุบันนิยมสร้างขนาดเล็กกว่าเดิม ข้อของการใช้บริการสโตร์เก็บของ มีดังนี้
- จองบริการ Self-Storage ได้บนเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่น
- มีราคาทั้งแบบรายวัน รายเดือน รายสัปดาห์
- มีระบบรักษาความปลอดภัย ตรวจสอบได้บนออนไลน์
- มีบริการรับฝากของแบบ Door To Door และบริการจัดแพ็ค
- รับฝากของ ทรัพย์สินมีค่าได้ทุกรูปแบบ
ไลฟ์สไตล์คนเมือง: พื้นที่ในคอนโดมิเนียมมีจำกัด ต้องการพื้นที่เก็บของส่วนตัว
ไลฟ์สไตล์ของคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดมีเนียม มักจะเจอปัญหาเรื่องพื้นที่เก็บของไม่พอใช้และมีจำกัด ด้วยพื้นที่ของห้องคอนโดแต่เดิมจะมีขนาดอย่างต่ำ 65 ตร.ม แต่ปัจจุบันคอนโดส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ห้องที่เล็กลง มีขนาดอย่างต่ำอยู่ที่ 26 – 30 ตร.ม ทำให้คนที่อาศัยในคอนโดประสบปัญหาพื้นที่เก็บของไม่พอ ส่งผลให้บริการสโตร์เก็บของตอบโจทย์คนที่กำลังหาพื้นที่สะสมสิ่งของและคนที่กำลังย้ายของเพื่อเตรียมปรับปรุงคอนโดใหม่
การเติบโตของธุรกิจออนไลน์: พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องการพื้นที่เก็บสินค้า
ธุรกิจสโตร์ทเก็บของ หรือ Self-Storage ยังเป็นที่ต้องการของเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และธุรกิจขนาดเล็กอีกเช่นกัน เพราะปัญหาของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ส่วนใหญ่คือ ไม่มีที่เก็บสต็อคสินค้าและหาห้องเช่าสำหรับเก็บสินค้าอาหารและสกินแคร์ค่อยข้างยาก เพราะต้องเป็นห้องที่ควบคุมอุณหภูมิ อีกทั้งเช่าเป็นโกดัง จะทำให้ต้นทุนทำธุรกิจสูงขึ้นตามไปด้วย
ดังนั้น ธุรกิจสโตร์ทเก็บของ Self-Storage จึงเป็นทางเลือกของธุรกิจและผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ ที่มองหาพื้นที่เช่าเก็บสินค้าในราคาไม่แพงและมีระบบดูแลรักษาสิ่งของที่ไว้ใจได้
การย้ายถิ่นฐาน: ผู้คนย้ายถิ่นฐาน ต้องการพื้นที่เก็บของระหว่างรอหาที่พักใหม่
การมองหาพื้นที่เช่า รับฝากของชั่วคราวรายเดือน มักเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่เตรียมย้ายที่อยู่อาศัย ย้ายบ้านหรือคอนโดและอยู่ในช่วงรีโนเวทหรือนักท่องเที่ยวจะต้องการหาพื้นที่ฝากของช่วงคราวก่อนเดินทางกลับ ปัญหาหาที่เก็บของชั่วคราวในระยะเวลาสั้นๆ มักไม่คุ้มที่จะจ่าย เพราะพื้นที่เช่าเก็บของส่วนใหญ่ มักจะมีสัญญาเช่าแบบรายปีมากกว่า
การมีบริการสโตร์ทเก็บของ หรือ Self-Storage จึงกลายเป็นทางออก ช่วยแก้ปัญหาพื้นที่เช่าเก็บของที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองและนักเดินทางได้เป็นอย่างดี
เทรนด์ของธุรกิจสโตร์ทเก็บของในปี 2024
เทรนด์ของธุรกิจสโตร์ทเก็บของ หรือ Self-Storage ในปี 2024 จะเริ่มปรับบริการใหม่เพิ่มเติมที่ตอบโจทย์ฐานผู้ใช้งานใหม่ๆ บนออนไลน์มากขึ้น รวมถึงขยายพื้นที่ให้บริการตามเมืองใหญ่และตามแหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น
สำหรับพาร์ทนี้เราจะมาเผย 4 เทรนด์ธุรกิจ Self-Storage ที่จะเริ่มปรับตัวกันมากขึ้นในปีนี้ มาดูกัน
1. การใช้เทคโนโลยี: จองออนไลน์ ควบคุมการเข้า-ออกด้วยระบบอัจฉริยะ
ด้วยพฤติกรรมผู้ใช้งานบริการ Self-Storage ที่เริ่มมองหาบริการทางออนไลน์กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น จองเช่าห้อง ชำระเงินและรับของฝาก Door To Door ที่สะดวกและแก้ไข Pain Point ได้รวดเร็วบนเว็บไซต์ หากธุรกิจไหนมีบริการเสริมเหล่านี้ จะทำให้ผู้ใช้งานเลือกใช้บริการมาเป็นอันดับแรก
2. บริการเสริม: รับ-ส่ง แพ็คกิ้ง ประกันภัย
สิ่งที่ของรับฝากส่วนใหญ่ มักจะมีจำนวนมากและเป็นชิ้นส่วนขนาดใหญ่ ทำให้ขน-ย้ายยากและใช้เวลานาน บริการเสริมต่างๆ เช่น บริการรับส่งสิ่งของ บริการรับแพ็คหีบห่อบรรจุและมีประกันภัยความเสี่ยงหาย จึงเป็นที่ต้องการในกลุ่มลูกค้าที่เช่าพื้นที่ฝากของ
3. การขยายสาขา: ไปยังชานเมือง ต่างจังหวัด
การเพิ่มขึ้นของคอนโดมิเนียม เริ่มขยายฐานไปตามชานเมืองใหญ่ ต่างจังหวัดและเมืองท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้ความต้องการของบริการ Self-Storage มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย
4. การแข่งขัน: ราคา บริการ โปรโมชั่น
บริการ Self-Storage ส่วนมาก มักจะมีรูปแบบของราคาที่ไม่หลากหลาย ทำให้ไม่ตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้งานจริง เพราะลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ Self-Storage ในกลุ่มที่เป็นนักท่องเที่ยว มักไม่ได้มีระยะเวลาฝากของที่เฉพาะเจาะจง ขึ้นอยูกับแพลนการเที่ยวของแต่ละบุคคล
ดังนั้น การทำให้ราคา บริการและโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ จะทำให้ธุรกิจบริการ Self-Storage ดึงดูดกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ได้
โอกาสในธุรกิจสโตร์ทเก็บของ
ปัจจุบันธุรกิจสโตร์ทเก็บของ หรือ Self-Storage ยังมีโอกาสเติบโตอยู่สูง เพราะธุรกิจรูปแบบนี้ยังมีผู้เล่นรายใหญ่ไม่มากถ้าเทียบกับธุรกิจแบบอื่นๆ
อีกทั้งพฤติกรรมของลูกค้ายังช่วยผลักดันให้ธุรกิจสโตร์ทเก็บของเติบโตได้อย่างน่าสนใจ ธุรกิจ Self-Storage มีโอกาสเติบโตได้ด้วยเหตุผลดังนี้
- ตลาดยังมีขนาดเล็ก: มีโอกาสเติบโตสูง เพราะมีคู่แข่งในตลาดน้อย
- ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย: ธุรกิจ Self-Storage ยังไม่ได้มีบริการเสริมมากที่จะตอบโจทย์ความสะดวกของลูกค้าได้
- การใช้เทคโนโลยี: ลูกค้าส่วนใหญ่มองหาบริการทางออนไลน์มากขึ้น ไม่ค่อยจองเช่าพื้นที่หน้าร้านแล้ว แต่เลือกใช้บริการ Online แทน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนได้ระยะยาวให้กับธุรกิจได้
- การขยายสาขา: ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่เลือกอยู่อาศัยในคอนโดกันมากขึ้น ทั้งนักท่องเที่ยวและกลุ่มคนเมือง ยิ่งมีการเพิ่มสาขาเจาะตามแหล่งคอนโดในเมือง จะทำให้เพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆได้
ความท้าทายในธุรกิจสโตร์ทเก็บของ
สำหรับความท้าทายของธุรกิจสโตร์ทเก็บของ หรือ Self-Storage จะอยู่ตรงที่ค่าเช่าพื้นที่ ค่าก่อสร้าง ค่าระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งเป็นต้นค่าใช้จ่ายคงที่ (ค่าใช้จ่ายหลัก 80%) ซึ่งเจ้าของธุรกิจจะต้องจ่ายออกทุกเดือน ทำให้ธุรกิจ Self-Storage ส่วนใหญ่มักจะมองหาลูกค้าที่ทำการเช่าพื้นที่ในระยะยาวมากกว่า อีกทั้งในแง่ของการโปรโมทและทำการตลาด เริ่มมีการแข่งขันมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะ คู่แข่งในตลาดเริ่มที่จะปรับตัวแล้วอย่างรวดเร็ว
บริการสโตร์ทเก็บของ หรือ Self-Storage ในประเทศไทย ยังเป็นบริการใหม่ที่คนไทยเริ่มรู้จักกันในบางกลุ่มเท่านั้น แม้จะเป็นบริการเปิดใหม่ แต่ยังคงเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้ามากขึ้น การทำธุรกิจสโตร์ทเก็บของยังมีโอกาสเติบโตสูงขึ้นชัดเจนในปี 2024 ผู้ประกอบการควรศึกษาเทรนด์ พัฒนาบริการรูปแบบใหม่และใช้เทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกขึ้นให้กลับลูกค้า วิธีนี้จะช่วยให้ธุรกิจของคุณขยับมาเป็นผู้นำตลาดได้ง่าย
แนะนำ AIRPORTELs ธุรกิจรับฝากกระเป๋าและจัดส่งสัมภาระ ครบจบในที่เดียว
AIRPORTELs บริการพื้นที่ให้เช่าห้องเก็บของสโตร์ทเก็บของ หรือ Self-Storage สำหรับลูกค้าบุคคลทั่วไปที่กำลังมองหาสถานที่จัดเก็บของใช้ส่วนตัว เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กและนักท่องเที่ยวที่ต้องการเช่าพื้นที่เก็บสินค้า แต่ไม่อยากเช่าโกดังสินค้าราคาแพง
AIRPORTELs ยังออกแบบบริการให้ลูกค้าได้รับฝากของหลากหลายแบบ เช่น บริการเช่าตู้เก็บของและรับฝากของให้คุณแล้ว บริการฝากของได้ใกล้บ้าน บริการรับขนย้ายแบบ Door To Door บริการจัดแพ็คหีบห่อ โดยลูกค้าสามารถจองเช่าพื้นที่บนออนไลน์ มีประกันความเสียหายของทรัพย์สิน พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง